Đăng ký  |  Đăng nhập
Công Ty Điện Lực Quảng Ninh  -  Saturday, October 1, 2022
 
Tâm sự của người công nhân trực vận hành trong mùa nắng nóng
 
2022-08-24 09:58:38

“Nắng tháng 8, rám trải bưởi” - những ngày tháng 8/2022, trên địa bàn thành phố Hạ Long nắng nóng kéo dài và diễn ra trên diện rộng khiến nhu cầu sử dụng điện của các doanh nghiệp và người dân tăng cao, gây quá tải cục bộ lưới điện, tiềm ẩn nhiều nguy cơ sự cố, do thiết bị điện ở ngoài đã phải chịu đựng môi trường nhiệt độ cao dài ngày, ngay cả ban đêm cũng rất oi bức.

Nắng nóng gay gắt kéo dài đã làm các thiết bị trên lưới điện liên tục vận hành đầy tải, thậm chí quá tải ở một số thời điểm dẫn đến nguy cơ xảy ra các sự cố cục bộ trên lưới điện. Và khối lượng công việc của những công nhân Điện lực thành phố Hạ Long cũng vì thế mà tăng gấp ba, gấp năm so với ngày thường. Họ phải đối mặt với cái nóng “cháy da cháy thịt”, chạy đua với thời gian, làm việc không kể ngày nghỉ để nhanh chóng khôi phục lưới điện cho nhân dân.

 

Công nhân tổ Trực vận hành Điện lực đang điều hành hoạt động của hệ thống lưới điện thành phố Hạ Long

 

Những người công nhân làm việc dưới nắng nóng vất vả là vậy, nhưng cũng có những người công nhân trực vận hành, một lực lượng “thầm lặng” không thể thiếu được trong việc điều hành hệ thống điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho Nhân dân. Công việc trực vận hành lưới điện, nghe qua có vẻ là một công việc đơn giản và nhàn nhã nhưng mấy ai biết đó là một công việc không hề đơn giản chút nào. Nhiệm vụ chính của một công nhân trực vận hành là trực chỉ huy vận hành hệ thống điện phân phối giữ cho lưới điện ổn định, an toàn và liên tục, chỉ huy cắt điện để các nhóm công tác triển khai thực hiện các công việc cải tạo, sửa chữa lưới điện và thi công xây dựng đấu nối các công trình điện mới, tiếp nhận thông tin khách hàng phản ánh, khiếu nại về điện qua hệ thống chăm sóc khách hàng CRM…Không giống như nhiều công việc khác, công nhân trực vận hành đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn tốt, có kinh nghiệm xử lý tình huống, có tinh thần trách nhiệm cao, có tâm lý vững vàng và khả năng chịu được áp lực cao trong công việc.

Anh Vũ Văn Tấn - Công nhân tổ Trực vận hành của Điện lực thành phố Hạ Long chia sẻ: “Thực tế công nhân trực vận hành có nhiều thời điểm phải xử lý nhiều công việc cùng một lúc, vừa làm nhiệm vụ duy trì vận hành lưới điện, vừa phải thực hiện các thao tác tách thiết bị để công nhân ngoài hiện trường thực hiện các công việc trên lưới. Trực vận hành không chỉ đòi hỏi xử lý tình huống nhanh mà các thao tác phải chính xác. Đó là những lúc công nhân Trực vận hành chịu nhiều áp lực, căng thẳng để tư duy xử lý công việc. Trong những ngày nắng nóng hoặc mưa bão, công nhân tổ trực vận hành luôn thay nhau tăng cường ứng trực, phát huy được vai trò của công nhân trực vận hành trong việc tập trung cao độ, phân tích, phán đoán nhanh, khoanh vùng chỉ huy, điều hành khắc phục sự cố đường dây, người công nhân trực vận hành phải nhanh chóng tìm được nguyên nhân sự cố và chuyển phương thức, cắt phân đoạn để khôi phục cấp điện trở lại cho khách hàng một cách nhanh nhất, hạn chế đến mức tối đa thời gian ngừng cung cấp điện, góp phần không nhỏ trong việc khắc phục, sửa chữa điện nhanh cho khách hàng, không để khách hàng trên địa bàn có những phản ánh tiêu cực. Khi kết hợp cắt điện đường dây theo kế hoạch, đơn vị sẽ tiến hành nhiều công việc sửa chữa, thay thế trên đường dây. Do đó, người trực vận hành phải thận trọng, kiểm soát chính xác thao tác của các nhóm làm việc trên đường dây để không xảy ra sai sót. Nghề trực vận hành có thể không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại có vai trò vô cùng quan trọng trong điều hành, vận hành hệ thống điện. Bởi lẽ chỉ một sơ suất nhỏ, một thao tác không đúng trong khi làm việc thì ngay lập tức sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp điện cho khách hàng thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng của đồng nghiệp và người dân nên ai cũng phải cẩn trọng”.

“Tuy không phải là giao dịch viên trực Tổng đài Chăm sóc khách hàng, nhưng cũng có ca trực tiếp nhận cả hàng trăm cuộc điện thoại”, anh Tấn chia sẻ thêm.

Có những ngày công nhân trực vận hành tiếp nhận hàng trăm cuộc điện thoại

 

Bên cạnh đó, do đặc thù công việc, tổ trực vận hành làm việc 24/7 việc tiếp nhận trả lời các thắc mắc của khách hàng về dịch vụ điện trong những ngày nắng nóng tăng cao, những bức xúc của khách hàng về điện, những lời phàn nàn, tức giận, những lời nói khiếm nhã của khách hàng, đôi khi đúng, đôi khi sai. Nhưng như những nữ nhân viên tổng đài chăm sóc khách hàng thực thụ, các nam công nhân trực vận hành luôn có một cái đầu lạnh, vẫn tươi cười niềm nở giải thích trấn an và giải đáp thỏa đáng cho khách hàng. Anh Nguyễn Xuân Chiến - Công nhân tổ Trực vận hành Điện lực kể lại: “Năm ngoái, vào một ngày hè tháng 7, thời tiết đang mùa nắng nóng, buổi tối vào khoảng 20h có một bác khách hàng trung niên gọi điện đến tổ Trực vận hành của Điện lực báo nhà đang bị mất điện và giọng đầy bức xúc trên điện thoại. Sau khi nghe bác khách hàng “trình bày” xong, anh Chiến đã nắm được tình hình thực trạng, do trời nóng, nhà có con nhỏ, lại mất điện trong đêm nên việc bức xúc của khách hàng là không trách khỏi. Tuy nhiên việc lắng nghe khách hàng và giải thích nguyên nhân để khách hàng hiểu và phối hợp với ngành điện không phải lúc nào cũng dễ dàng. Anh Chiến phân tích và giải thích nguyên nhân gây mất điện bác do nhà bác sử dụng nhiều thiết bị cùng lúc, gây quá tải công suất và nhảy aptomat sau công tơ nên chỉ riêng nhà bác bị mất điện. Anh đã hướng dẫn bác khách hàng tìm người có chuyên môn về điện ra ngoài cột bật lại Aptomat sau công tơ đóng điện trở lại. Sau khi thực hiện có điện sử dụng, bác khách đã gọi điện lại và vui vẻ cảm ơn Điện lực rất nhiều”. Đây chỉ là một tình huống bình thường hàng ngày trong rất nhiều các cuộc gọi mà công nhân tổ trực vận hành tiếp nhận.

 

Lãnh đạo Điện lực trao đổi phương thức lưới với công nhân Trực vận hành của Điện lực thành phố Hạ Long

 

Từ thực tế trong công việc, nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của công tác trực vận hành, tổ Trực vận hành của Điện lực thành phố Hạ Long luôn không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức chuyên môn. Tổ thường xuyên bổ sung cập nhập đầy đủ các trạm biến áp chống quá tải lên sơ đồ lưới điện, cập nhập kịp thời đầy đủ các vụ sự cố lên phần mềm Quản lý an toàn lao động (ECP) và trong công việc kiểm soát hình ảnh trên phần mềm ECP, kiểm soát tốt các công việc không để xảy ra mất an toàn. Thao tác đóng cắt tốt và kiểm tra, rà soát không để cắt thiếu cũng như sai thời gian so với thực thế trên phần mềm Hệ thống quản lý thông tin mất điện (OMS) khi có công việc cắt điện cũng như sự cố. Trả lời ý kiến khách hàng, kiểm soát trên hệ thống phần mềm chăm sóc khách hàng (CRM), thực hiện lập lịch làm việc cắt điện có kế hoạch, đột xuất và nhắn tin thông báo cho khách hàng đúng quy trình và phối hợp với Trung tâm CSKH Tổng công ty Điện lực miền Bắc tiếp nhận và giải quyết các ý kiến thắc mắc của khách hàng thấu tình đạt lý.

Hiện nay, hệ thống lưới điện trên địa bàn thành phố Hạ Long ngày càng phát triển, từng bước hiện đại hóa và xây dựng hệ thống lưới điện thông minh. Tổ trực vận hành Điện lực thành phố Hạ Long với sức trẻ, kinh nghiệm, nhiệt huyết, trách nhiệm cao với nghề đã, đang và sẽ làm tốt công việc nhiệm vụ của mình. Tăng cường học hỏi trau dồi kiến thức một cách bài bản, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học công nghệ mới và ứng dụng các phần mềm để vận hành lưới điện một cách hiệu quả nhất, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục phục vụ nhân dân, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của Thành phố Hạ Long và tỉnh Quảng Ninh.

 

Quốc Tùng – Điện lực Tp Hạ Long

 

 

 
Tin cùng thư mục :
Hover here, then click toolbar to edit content
Hover here, then click toolbar to edit content

 

 

Top  |  Home