Đăng ký  |  Đăng nhập
Công Ty Điện Lực Quảng Ninh  -  Friday, April 20, 2018
 
Kỹ năng giao tiếp ứng xử cần biết?
 
2017-11-24 16:39:52

 

1. Các nguyên tắc khi giao tiếp bằng lời

1.1. Học cách giao tiếp ứng xử khi xưng hô: luôn tuân theo tuổi tác

Hễ người lớn tuổi hơn bạn, bạn phải gọi bằng anh, chị, chú bác, cô, dì… Nếu độ tuổi chênh lệch không ít, bạn có thể xưng tên.

Trong công việc, tùy cấp bậc mà người làm chức vụ thấp hơn có thể gọi cấp trên là anh/chị. Tuyệt đối không nói chuyện nhát gừng, trống không, dù là với đối tượng nào vì điều đó thể hiện sự thiếu lịch sự, thô lỗ của người nói.

Không xưng hô quá thân mật so với mối quan hệ.

Nội dung lời nói phải phù hợp với trình độ, độ tuổi người nghe

1.2. Để tạo sự thu hút trong giao tiếp thì cách nói phải rõ ràng và dễ hiểu

Nội dung lời nói phải phù hợp với trình độ, độ tuổi người nghe. Hoặc cùng một nội dung, nhưng nếu bạn nói với một bác nông dân thì sẽ khác, nói với một cô giáo thì sẽ khác.

Hai người có trình độ chênh nhau cùng nói chuyện, nếu không có sự điều chỉnh cách nói thì sẽ rất khó mà truyền đạt cho nhau hiểu. Trong trường hợp bạn không thể điều chỉnh cách nói chuyện, ngôn ngữ thường dùng của mình, bạn có thể bị cho là kiêu ngạo, tự phụ, kém hòa đồng.

1.3. Trong kỹ năng giao tiếp ứng xử nên tránh lối nói mỉa mai, “nói mát”

Lối nói chỉ trích người khác một cách bóng gió, văn hoa, tưởng khen mà chê qua giọng điệu nguýt ngoáy luôn tạo ra ấn tượng cực xấu cho người nghe, và người nói cũng bị đánh giá không ít. Lối nỏi mỉa mai thể hiện bạn luôn có thái độ thù địch, kém vị tha và hay xét nét người khác.

Xem lại những bộ phim, hài kịch có nhân vật là các bà mẹ chồng với con dâu, bạn dễ bắt gặp lối nói này. Và bản thân bạn khi nghe điều đó cũng không cảm thấy thoải mái, đúng không?

1.4. Tránh lối nói gây cảm giác không tốt nơi người khác

Thỉnh thoảng, cách nhận xét, đánh giá sự việc một cách thái quá của bạn khiến người đối diện cảm thấy tâm trạng tồi tệ hơn. Ví dụ, một cô bạn vừa ốm dậy mà bạn đã nói “sao sắc mặc nhợt nhạt ghê vậy” sẽ tệ hơn rất nhiều. Thay vào đó, bạn có thể nói “nhìn mặt cậu có vẻ khá hơn lúc ốm đấy“. Đó chính là một lời an ủi, động viên rất tốt với những người đang ở trong giai đoạn không tốt như vậy.

1.5. Không đề cập đến các chủ đề mà người nghe không hiểu, không quan tâm hoặc các chủ đề nhạy cảm

Tốt nhất, để an toàn, bạn đừng nói về chủ đề tôn giáo, chính trị, pháp luật, giới tính.

1.6. Kỹ năng giao tiếp ứng xử khi dùng từ

Không dùng tiếng lóng ít người biết, khẩu ngữ, từ địa phương, tránh hiểu nhầm cho người đối diện. Không dùng từ chuyên ngành, từ cổ, ngôn từ quá hoa mỹ: Người nghe sẽ có cảm giác là bạn đóng kịch, hoặc bạn là người của những thế kỷ trước.

2. Kỹ năng giao tiếp ứng xử

2.1. Nói chuyện bằng thái độ chân thành, tự nhiên

Tránh tỏ ra khó chịu, gượng ép hay giả làm bộ vui vẻ, quan tâm đến người khác – như thế sẽ gây ra ấn tượng xấu ở người đối diện.

2.2. Không đột nhiên im lặng, nói lấp lửng, làm ra vẻ bí mật để bắt người khác phải chờ đợi

Nguyên tắc giao tiếp là không ngắt lời một người đang hào hứng kể chuyện cho bạn. Khi bạn làm cho họ mất hứng trò chuyện, có thể lần sau họ sẽ ngại chia sẻ với bạn.

2.3. Nói chuyện gọn gàng, đủ ý, chỉ kể những chi tiết liên quan, không thao thao bất tuyệt bất chấp người nghe có muốn nghe hay không

Để làm được điều này, bạn cần phải có tài quan sát. Vừa kể một câu chuyện vừa xem thái độ người nghe. Nếu họ có biểu hiện không hứng thú như ngáp dài, lấy tay chống cằm, mắt trĩu xuống, nhìn ngó nghiêng chỗ khác… hãy chủ động chuyển đề tài hoặc kết thúc nhanh câu chuyện.

2.4. Kỹ năng giao tiếp ứng xử cơ bản khi nói chuyện là nên giữ một khoảng cách vừa phải

Nếu không gian có nhiều đồ vật riêng tư của người đối diện, hãy nhìn thẳng, tránh ngó nghiêng lung tung vì họ sẽ nghĩ là bạn đang soi mói đời tư của họ. Với người lớn tuổi, nên đứng lại gần hơn một chút vì họ có thể bị lãng tai, không nghe rõ.

Nếu đang nói chuyện với nhóm đông người, tuyệt đối không có cử chỉ thì thầm vào tai người bên cạnh hay ghi giấy chuyển cho người khác, rồi làm ra vẻ bí mật. Đây là hành vi bị cho là thiếu lịch sự, kém tế nhị.

P3 - PCQN

 

 
Tin cùng thư mục :
Văn hóa trong công việc
Đổi mới phương thức đào tạo phát triển nguồn nhân lực với Hệ thống đào tạo trực tuyến EVNNPC E-Learning
Xây dựng phong cách lãnh đạo “Đổi mới - Chuyên nghiệp - Hành động - Hiệu quả”
EVNNPC áp dụng câu khẩu hiệu (Slogan) mới
Tọa đàm học tập thực tế lớp cán bộ quản lý cấp 4 tại Công ty Điện lực Quảng Ninh
Văn hóa ứng xử trên mạng xã hội?
Công ty Điện lực Quảng Ninh xây dựng các Clip tuyên truyền về Văn hóa Doanh nghiệp
Công đoàn ngành Năng lượng và Công nghiệp hạt nhân Liên Bang Nga (RPRAEP) đến thăm và làm việc với Công ty Điện lực Quảng Ninh
Hội nghị sơ kết công tác thi đua khen thưởng 6 tháng đầu năm 2016 Cụm thi đua số 11 khối các doanh nghiệp Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Việc thứ ba trong chương trình 5S – Sạch sẽ để nâng cao chất lượng sản phẩm, công việc
Hover here, then click toolbar to edit content
Hover here, then click toolbar to edit content
Top  |  Home