Đăng ký  |  Đăng nhập
Công Ty Điện Lực Quảng Ninh  -  Thursday, July 29, 2021
 
PC Quảng Ninh cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao và các giải pháp tiết kiệm điện
 
2021-07-16 14:23:14

“Tại sao gia đình tôi không mua thêm thiết bị điện mà hóa đơn tiền điện tháng này tăng “vọt”?.  Câu hỏi này luôn được đặt ra và là vấn đề “nóng” trên các diễn đàn báo chí, mạng xã hội... mỗi khi mùa hè đến.

Lý giải nguyên nhân khiến hóa đơn tiền điện tăng cao.

 

Khi thời tiết chuyển từ mùa xuân ấm áp sang tiết trời mùa hè oi ả, nóng bức, người dân cũng sẽ chuyển từ nhu cầu sử dụng điện thấp sang nhu cầu sử dụng điện cao (phần lớn dành cho các thiết bị làm mát). Do vậy, khi bước sang các tháng đầu mùa hè, khi thấy sự chênh lệch hóa đơn tiền điện quá lớn giữa hai tháng liền kề, nhiều khách hàng mua điện không tránh khỏi thắc mắc, nghi ngờ.

Cùng với lý do trên thì dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp; thêm nữa, đây cũng là thời điểm nghỉ hè của học sinh; mùa bóng đá… thời gian sinh hoạt tại nhà tăng lên, dẫn đến lượng điện tiêu thụ cũng nhiều hơn.

Một lý do khác nữa là từ giữa tháng 5/2021, xuất hiện nhiều đợt nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát của người dân nhiều hơn, dẫn đến lượng điện tiêu thụ tăng. Bản thân các thiết bị làm mát như: Máy điều hòa, quạt, tủ lnh... cũng phải hoạt động, tiêu hao điện năng nhiều hơn, khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và trong phòng. Theo các nghiên cứu về tiêu hao năng lượng của máy điều hòa, chỉ cần một sự thay đổi nhỏ của thời tiết, sử dụng thiết bị không đúng cách sẽ làm cho lượng điện tiêu thụ cho thiết bị tăng từ 2 đến 3% so với mức tiêu thụ tiêu chuẩn.

Theo ghi nhận tại Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh), sản lượng tiêu thụ điện tháng 06/2021 đạt 466 triệu kWh, tăng 16% so với tháng 05/2021 và tăng 5% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, sản lượng điện sử dụng tại các hộ gia đình trong tháng 6/2021 tăng 38,8% so với tháng 5/2021 và tăng 7,6% so với cùng kì.

Các giải pháp tiết kiệm điện

 

Để tiền điện không tăng quá mức, ảnh hưởng đến chi tiêu của khách hàng (đặc biệt là các hộ gia đình), Công ty Điện lực Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp giúp khách hàng, người dân tiết kiệm điện.

Công ty đã đy mạnh các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện (TKĐ) rộng rãi trong cộng đồng nhằm nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm đến từng người dân, tổ chức xã hội. Đồng thời, kêu gọi khách hàng, doanh nghiệp, các cơ quan công sở và mọi người dân nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Cụ thể, các doanh nghiệp sản xuất cần cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm, đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và phối hợp với ngành điện theo dõi, kiểm soát chất lượng điện năng.

Công nhân Điện lực TP Hạ Long hướng dẫn khách hàng sử dụng công cụ ước tính sản lượng.

Khách hàng cùng giám sát công tác ghi chỉ số công tơ.

Cùng với đó, Công ty khuyến cáo các hộ gia đình có thể sử dụng một số giải pháp như: Sử dụng các thiết bị có nhãn xác nhận là sản phẩm tiết kiệm điện. Thay các bóng đèn chiếu sáng thường bằng bóng đèn tiêu hao năng lượng thấp. Sử dụng các sản phẩm công nghệ Inverter để giúp hạn chế tối đa hao phí năng lượng trong các thiết bị điện. Lắp các thiết bị cảm biến chuyển động để tránh lãng phí điện. Sử dụng các thiết bị hẹn giờ để bật/tắt thiết bị điện gia dụng. Tận dụng tối đa nguồn ánh sáng và nguồn gió từ môi trường bên ngoài. Thay đổi thói quen sử dụng các thiết bị điện trong gia đình, người dân có thể cài đặt điều hòa để nhiệt độ phòng chênh lệch không quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời khoảng 5 oC, mức nhiệt độ tốt nhất là từ 26 oC – 28oC. Việc để nhiệt độ thấp không khiến điều hòa làm lạnh nhanh hơn mà chỉ khiến tốn điện, hại máy và không đảm bảo sức khỏe. Trong trường hợp chưa đủ mát, người dùng có thể bật thêm quạt gió kết hợp, sẽ giúp tiết kiệm điện khoảng 2 đến 3% điện năng so với việc bật điều hòa ở mức nhiệt thấp hơn.

Ngoài ra, việc không thường xuyên vệ sinh điều hòa cũng là nguyên nhân gây lãng phí điện năng. Sau một thời gian sử dụng, các lưới lọc gió và hốc đẩy gió lạnh thường bị bẩn, thậm chí rêu mốc khiến máy điều hòa hoạt động kém hiệu quả, tốn điện gây hại sức khỏe. Điều hòa sau thời gian dài sử dụng, cả giàn nóng và giàn lạnh đều có các lá tản nhiệt bị mềm, trong khi gas lạnh có thể bị hao hụt, dầu máy bị bẩn cũng như các chi tiết cơ khí bị mài mòn, hiệu quả làm lạnh có thể bị giảm tới 10 đến 15%. Việc bảo trì vệ sinh đúng cách sẽ giúp kéo dài tuổi thọ điều hòa, kết hợp sử dụng rèm để cản ảnh sáng tự nhiên khi bật thiết bị.

Công nhân Điện lực TP Móng Cái đến tận từng hộ gia đình chia sẻ biện pháp sử dụng điện an toàn tiết kiệm trong mùa nằng nóng.

Tủ lạnh không để nhiều đồ hay mở lâu, hạn chế tắt bật liên tục và không để đồ nóng, ngăn mát nên duy trì từ 3 - 6 độ C, ngăn đá -15 đến -18 độ C.

Với các thiết bị khác cần đảm bảo công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng, một ổ cắm không nên cắm quá nhiều thiết bị.

Ngoài việc sử dụng hợp lý các thiết bị làm mát, Công ty Điện lực Quảng Ninh  khuyến cáo người dân không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như bếp điện, bếp từ, máy giặt, bình nóng lạnh…) trong giờ cao điểm (bao gồm khung giờ từ 11giờ đến 14giờ và từ 18giờ đến 23giờ hàng ngày). 

 PC Quảng Ninh cũng khuyến khích khách hàng sử dụng nguồn điện năng lượng mặt trời, không những giúp tiết kiệm được chi phí tiền điện hàng tháng của gia đình mà còn góp phần tiết kiệm nguồn điện cho quốc gia.

 Khách hàng có thể áp dụng những hình thức sau để theo dõi chỉ số điện năng tiêu thụ và hóa đơn tiền điện hàng tháng:

- Truy cập trang web cskh.npc.com.vn

- Tải và cài đặt app trên thiết bị di động thông minh (ứng dụng EVNNPC CSKH)

- Đăng ký số điện thoại để nhận thông báo thông tiền điện qua tin nhắn SMS hoặc Zalo.

- Công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt trên trang web: uoctinhdiennang.evn.com.vn.

Công ty Điện lực Quảng Ninh luôn sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến phản ánh của khách hàng và có trách nhiệm kiểm tra, xử lý và giải đáp một cách thỏa đáng. Mọi ý kiến thắc mắc liên quan đến sử dụng điện hoặc muốn tìm hiểu các cách sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả mùa nắng nóng, vui lòng  liên hệ trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc qua tổng đài 19006769 (phục vụ 24/7) để được tiếp nhận tư vấn và giải đáp.

 

 

 Phạm Thị Nhân - P9

 

 

 

 

 
Tin cùng thư mục :
PC Quảng Ninh: Đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo vận hành lưới điện an toàn trong mùa mưa bão
Các dịch vụ điện trực tuyến của EVNNPC hỗ trợ khách hàng sử dụng điện mùa cao điểm
PC Quảng Ninh tăng cường công tác tuyền truyền an toàn điện trong mùa mưa bão
PC Quảng Ninh tăng cường công tác đảm bảo an toàn hành lang lưới điện cao áp
Công ty Điện lực Quảng Ninh công bố quyết định bổ nhiệm Phó giám đốc Công ty
EVNNPC: Tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm 2021 và mục tiêu, nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2021
PC Quảng Ninh đẩy mạnh công tác chuyển đổi số văn phòng
PS: Đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện an toàn, hiệu quả mùa nắng nóng
EVN: Tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm 2021 và mục tiêu, nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2021
Điện lực thành phố Hạ Long Tổ chức các hoạt động của Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày môi trường Thế giới và Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2021
Hover here, then click toolbar to edit content
Hover here, then click toolbar to edit content

 

 

Top  |  Home